Dây curoa là phụ tùng truyền lực kéo của Pulley nhỏ ( nồi trước ) đến Pulley lớn ( nồi sau ) trục bánh sau, do đó dây curoa cũ đi thì lực kéo của máy truyền ra bánh sau sẽ giảm đi, khiến cho xe bị ỳ ạch, khó leo dốc, và tốn xăng nhiều hơn bình thường.
Nhiều trường hợp dây curoa bị hỏng, đứt giữa đường sẽ khiến xe không di chuyển được.
Dây curoa xe tay ga có nhiệm vụ giống như xích tải trên xe số, được dùng để truyền lực từ máy làm quay bánh xe sau và đẩy xe đi. Đây cũng là bộ phận nhanh xuống cấp bởi phải luôn hoạt động trong môi trường khắc nghiệt.
Dây curoa xe tay ga được làm bằng cao su nên có tính chất rất khác với dây xích làm bằng thép. Môi trường hoạt động của dây curoa là ở trong lốc nồi, khác với sên ở trong hộp chắn sên hay sên trần. Có thể nói kẻ thù lớn nhất của nhông sên dĩa là đất, bùn, cát còn kẻ thù lớn nhất của dây curoa là nhiệt độ cao.
Độ bền của dây curoa xe ga không chỉ phụ thuộc vào quãng đường hoạt động, mà còn phụ thuộc vào thời gian sử dụng xe, quá trình sử dụng và nhiệt độ của bộ phận truyền động. Lực truyền động từ động cơ đến bánh xe chủ động thông qua lực ma sát của dây curoa nên điều kiện làm việc của bề mặt dây curoa rất khắc nghiệt. Ngoài ra, vì làm bằng cao su nên khi xe hoạt động trong thời gian dài thì dây curoa sẽ phải chịu nhiệt cao và liên tục, nhiệt độ càng nóng thì dây curoa càng nhanh hư.
Xe tay ga hoạt động lâu ngày sẽ sinh bụi trong hộp đai, là yếu tố làm đai nhanh mòn. Bề mặt bị mòn làm kích thước giữa các bề mặt tiếp xúc nhỏ đi, gây giảm hiệu quả truyền lực, hao tổn nhiên liệu. Đồng thời nhiệt năng sinh ra do ma sát trong quá trình hoạt động sẽ làm chai cứng dần bề mặt dây curoa và dẫn đến tình trạng nứt dây curoa.
Những dấu hiệu hư hỏng của dây curoa xe tay ga
- Xe tay ga đã đi được trên 15.000 km.- Khởi động xe có tiếng lạch cạch, xe ì, tăng ga lên thì bị trượt.
- Xe vận hành yếu khi bắt đầu chuyển động, cảm giác nặng, không còn độ bốc.
- Khi di chuyển, trong lốc nồi phát ra âm thanh lạ lạch phạch, hoặc tiếng cọ rít.
- Hao xăng hơn bình thường. Đây là dấu hiệu dây curoa mất chức năng truyền lực tốt từ bộ nồi trước ra nồi sau dẫn đến lực máy hao phí lớn.
Dây curoa xe tay ga có tuổi thọ bao lâu ?
- Theo khuyến cáo của các hãng sản xuất, bạn nên kiểm tra dây curoa sau 8000km và thay sau 20.000km. Tuy nhiên, việc thay dây curoa có thể diễn ra sớm hoặc muộn hơn tùy vào tình trạng sử dụng xe của mỗi người.
Bài viết này giúp các bạn nhận biết dấu hiệu hư hỏng của dây curoa trên xe tay ga của các bạn. Để kiểm tra chi tiết hơn khuyến cáo các bạn nên trực tiếp đến những địa điểm sửa xe uy tín chuyên nghiệp để biết rõ hơn về tình trạng dây curoa của xe mình.
Đặc biệt khuyến cáo các bạn nên thay dây curoa chính hãng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Chân thành cảm ơn các bạn đọc đã theo dõi bài viết này của Tri Racing Shop.
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
𝐓𝐑𝐈 𝐑𝐀𝐂𝐈𝐍𝐆 𝐒𝐇𝐎𝐏
Cơ Sở 1: 18 Nguyễn Thị Minh Khai - TP Đà Nẵng
Cơ Sở 2: 112 Núi Thành - TP Đà Nẵng.
Hotline/Zalo: 0935.969.789
Website: www.t-racing.vn
Facebook: www.fb.com/triracingshop/
Cảm ơn Quý Khách đã quan tâm đến các dịch vụ & sản phẩm của Shop!
Cơ Sở 1: 18 Nguyễn Thị Minh Khai - TP Đà Nẵng
Cơ Sở 2: 112 Núi Thành - TP Đà Nẵng.
Hotline/Zalo: 0935.969.789
Website: www.t-racing.vn
Facebook: www.fb.com/triracingshop/
Cảm ơn Quý Khách đã quan tâm đến các dịch vụ & sản phẩm của Shop!